Friday 3 October 2008

Kofi Annan










เมื่อวานนี้เป็นวัน The Anna Lindh Lecture 2008 ซึ่งปีนี้ Dr. Kofi Annan จะมาปาฐกถาเรื่อง "Establishing a Culture of Prevention" ที่ Main Hall ของมหาวิทยาลัย ดังนั้นจึงเป็นโอกาสดีที่ผมจะมีโอกาสที่จะพบตัวนายโคฟี่ อันนัน เป็นๆ สักครั้ง และยังเป็นโอกาสที่จะได้เข้าไปนั่งใน Main Hall ที่เป็นที่ร่ำลือถึงความสวยงามเป็นอย่างยิ่ง

การปาฐกถาจะมีขึ้นเวลา 18.30 แต่ด้วยความอยาก ผมมาต่อคิวตั้งแต่สี่โมงเย็น เพราะทางคณะแจ้งว่าไม่มีการสำรองที่ ใครมาก่อนก็ได้ไป แต่ตอนที่ผมไปถึงก็มีผู้คนมาเข้าคิวเป็นจำนวนมากแล้ว ผมยืนต่อคิวกระทั่งประตูเปิดราวๆ ห้าโมงครึ่งได้





คลื่นนักศึกษาและผู้ที่สนใจทั่วไปก็หลังไหลเข้าสู้อาคาร ผมต่อคิวเดินไปเรื่อยๆ กระทั่งอีกแค่สามสี่คิว เจ้าหน้าที่ก็มาบอกว่าที่นั่งและที่ยืนเต็มแล้วให้ไปดูโปรเจคเตอร์ที่อาคารข้างๆ แทน ฮึ่มๆๆๆๆๆๆ


แต่ตอนนั้นกว่าผมจะฝ่าฝูงชนออกมาถึงอาคารข้างเคียง มันก็เต็มหมดแล้ว คาดว่าเข้าไปแล้วอาจเป็นเหน็บชาได้ทีเดียว เพราะคนเยอะมาก


ผมก็เลยตัดสินใจ ว่าโอเคไม่ฟังก็ได้เลยเดินออกมาด้านนอก ที่ไหนได้กลับป๊ะหน้ากะนายโคฟี่ อันนัน โดยบังเอิญ กำลังเดินมาบรรยายก็ไม่เห็นมีใครตาม หรือมาตั้งแถวรอต้อนรับ แหมมันช่างไม่เหมือนเมืองไทย แค่นายก อ.บ.ต. (องค์การบริหารส่วนตำบล) มา ยังต้องเอานักเรียนในตำบลตั้งแถวต้อนรับเลย มาแต่ Professor Göran BexellVice-Chancellor of Lund University มายืนรอเท่านั้น แหมมาอยู่ตรงหน้าซักที ผมก็เลยอาศัยช่วงชุลมุนของช่างภาพ ควักกล้องมาจับได้นิดหน่อย เป็นช่างกล้องมือสมัครเล่น แต่แอบกันท่ามืออาชีพโดยยืนซะหน้าสุดเลยครับท่าน






เอาเป็นว่าอดเข้าร่วม อดฟัง แต่เจอตัวกันจะๆ ก็โอเค เดี๋ยวค่อยไปตามรางงาน Speech เอาทีหลังก็ได้




แต่กลับมาถึงเล่นเอาเมื่อยหลัง เมื่อยขาเอาการ

No comments: