Wednesday 8 October 2008

European Culture of DOING Groupwork

การทำงานกลุ่มนี่ทำให้เราเรียนรู้อะไรมากมายเลยนะครับ


เพียงแตค่ทำงานกลุ่มไม่กี่ชิ้น ผมได้รับรู้วัฒนธรรมการทำงานหลายอย่าง บางอย่างทำให้เราตกใจกันเลยทีเดียว บางอย่างทำให้เราโกรธ อึ้งทีเดียว


อย่างวันนี้ทำงาน เตรียมการพรีเซนต์วันพรุ่งนี้ แต่สองสมาชิกชาวเบรารุส กับฝรั่งเศส กลับมานั่งเขียนรายงานว่า การทำงานใครทำอะไรบ้าง ประเด็นไหนใครยก ใครเป็นคนพัฒนาความคิดนั้นๆ ใครจะเป็นคนพรีเซนต์ มันบอกว่านี่เป็นวัฒนธรรมของมัน ผมกะเพื่อเกาหลี มองหน้ากับสวีเดนอีกประเทศ แล้วทำตาปริบๆ ก่อนที่จะตอบกลับไปว่าอยากทำไรก็เชิญ เพราะที่ประเทศเราไม่ซีเรียส และไม่มีวัฒนธรรมอย่างนี้


อีกอย่างพวกยุโรปเนี่ยะ อะไรๆ มันก็เอาแต่ว่ามีลอจิค ไม่มีลอจิค รำคาญมาก เพราะว่ากรูว่าไอ้คนพูดน่ะ ไม่มีโลจิค รู้สึกโลจิคต่ำมาก ไม่รู้ว่าเรียนตรรกศาสตร์ในวิชาคณิตศาสตร์มาบ้างป่าว...............


แต่ที่ทำให้โกรธ ควันออกก็คือ วันก่อนก็คุยกันอยู่ แสดงความคิดเห็น พอเหลือผมกะเพื่อเกาหลีสองคน ฝรั่งเศสมันกลับพูดว่า แล้วเอเชี่ยนละว่าไง เห็นว่าไงบ้าง


ผมไม่ได้คิดมากนะ แต่สีหน้า ท่าทางเนี่ยะมัน discriminate กับมากๆ เคยแต่เขาเล่ากัน เจอเข้ากะตัว.... แค่รู้สึกอยากดูหนังเรื่อง Slap Her, She's French! (น่าตบจัง... นังฝรั่งเศส) ขึ้นมาตะหงิด ตะหงิด



ยิ้มไว้.............................. เคเจ

No comments: