Monday 13 October 2008

Swedish Polis

ตั้งแต่มาอยู่ที่สวีเดน วันแรกที่มารายงานตัวทางมหาวิทยาลัยก็จัดให้ฟังการบรรยายเกี่ยวกับการกระทำความผิดในประเทศสวีเดนเสียแล้ว โดยนำบรรดาโรโบค็อปมาบรรยาย ที่เรียกวาโรโบค็อป ก็เพราะตำรวจที่นี่กล้ามโตเป็นอาโนลด์เลยอ่ะ เจอข้างนอกนอกเวลางานเอาเดาไว้ว่าต้องมีอาชีพเป็นนักเพาะกายทีมชาติสวีเดนแหงๆ


แต่ที่พูดมายังไม่เกี่ยวอะไรกับที่จะเล่าหรอก


ที่จะเล่าก็คือว่าที่ประเทศนี้น่ะ อะไรนิดๆ หน่อยๆ ตำรวจมาแระ เดี๋ยวมีเรื่องนิดนึงก็มาอีกแระ


เรื่องแรก ที่หอข้างๆ มีปาร์ตี้กัน ลั้นลาวันศุกร์ (ลืมบอกไป เย็นวันศุกร์ที่นี่ก็เป็นวันปล่อยผีฮาโลวัน เหมือนเมืองไทยแหละ เมากันยันเช้า) แต่ทีนี่มันดันกินกันในหอไง ซึ่งปกติในหอก็ห้ามส่งเสียงหลังสี่ทุ่มแล้ว พอเจ้าประคุณเล่นเมาไม่เลิก ว่าแล้วม๋าต๋าสวีดิชก็ได้มทำงานแถวหอผมซะ มาบอกให้เลิก......ไม่งั้นมีจับ


ครั้งต่อมา...น้องเด็กไทยที่มาเรียน ไปปาร์ตี้ที่เนชั่น หรือง่ายๆ ก็ชมรมของนักศึกษาน่ะ สำหรับปาร์ตี้กันอย่างเป็นกิจจะลักษณะกันเลย

ทีนี่น้องเด็กเขาดั๊นไปกินอีท่าไหนไม่รู้ เมาเสียเกือบสิ้นสติสมประดี ครองตัวไม่อยู่ ก็เลยต้องอาศัยเพื่อนพากลับบ้านโดยรถเมล์อย่างทุลักทุเล แต่เรื่องมันไม่จบซิ นั่งรอรถเมล์อยู่ ม๋าต๋ามาซะงั้นจับพาตัวน้องเด็กที่กรึ่มๆๆ ด้วยฤทธิ์แอลกอฮอล์ ส่งโรงพยาบาลเลยซะงั้น

คุณหมอแทบจะหมดบอร์ด เฮละโลมาช่วยกันรักษาคุณน้องเด็กกันจ้าละหวั่น ในห้องฉุกเฉิน (แหม...อยากบอกว่า ถ้าเป็นประเทศไทย ปล่อยหลับไปสักแป๊บ แม่พาลจะลุกมากินได้อีกรอบด้วยซ้ำนะ...) ประหนึ่งว่ามีความเป็นตายอยู่ตรงหน้า แต่ก็เอาน่า เพื่อสวัสดิภาพของคนคนนึง เชียวนะ ที่นี่เขาเต็มที่อยู่แล้ว

สายน้ำเกลือระโยงระยาง ถูกจัดวางอย่างเร่งรีบ วัดความดัน อุณหภูมิกันมือระวิง แถมต้องค้างคืนที่โรงพยาบาลอีกคืนนึง

สรุปแล้วแค่เมาเหล้า หมดไปกว่า 2 500 โครน (หมื่นกว่าบาทเชียวนะ) ตายๆๆๆ กินเหล้าได้ 5-6 ขวดเลยนะนั่น

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น คงเป็นไปไม่ได้ที่ต้องยกความดีความชอบนี้ให้กับโรโบค็อป ชาวสวีเดน


เจอครั้งหน้า ต้องหนีให้ห่าง กลัวเสียตังค์......

No comments: