Tuesday 28 October 2008

Short day-Long night i Sverige

เมื่อวันก่อนนี้ ก็วันอาทิตย์แหละ เป็นวันที่มีการปรับเวลาในยุโรปให้ช้าลงไปอีกหนึ่งชั่วโมง เพราะว่าจะเข้าหน้าหนาวแล้ว ด้วยเหตุนี้เวลาที่นี่กับเมืองไทยเลยต่างกัน 6 ชั่วโมงพอดีเด๊ะ


ส่วนที่นี่เวลาเมื่อวันอาทิตย์ก็จะยาวขึ้นเป็น 25 ชั่วโมง ดูยาวดีและมันก็ดีสำหรับผม เพราะว่าเมื่อวันอาทิตย์อ่านเอกสารทำเวิร์คชอปไม่ทัน มีเพิ่มมาหนึ่งชั่วโมงก็ช่วยได้อย่างน่าตกใจ


จำได้ว่าเมื่อตอนมาที่สวีเดนวันแรกนะ เวลากลางวันมันช่างยาวนานจริงๆ สองทุ่มก็แล้วยังสว่างจ้าเลย สามทุ่มก็เริ่มโพล้เพล้ สามทุมครึ่งค่อยมืด ตอนเช้าตีห้าครึ่งก็รีบสว่าง นับดูเวลากลางวันตกไปตั้ง 15-16 ชั่วโมงได้ แต่มาตอนนี้ซิ หกโมงก็สว่างแล้ว แต่พอสี่โมงเย็นก็เริ่มโพล้เพล้ ห้าโมงเย็นเริ่มครึ้ม ห้าโมงขึ้นมองไม่เห็นอะไรแระ สรุปเวลาหากินยามกลางวันช่วงนี้น้อยลงเร็วอย่างน่าใจหาย เหลือวันนึงไม่ถึง 11 ชั่วโมง


เวลาหากินยามค่ำคืนก็ถูกขยายขึ้นไปเรื่อยๆ


บวกกับอากาศก็เย็นลงเรื่อยๆ คุยกับเพื่อนสวีดิช เขาว่าทุกปีหน้าใบไม้ร่วงมันก็ประมาณ 9-13 องศานะ แต่ปีนี้ไม่รู้อีท่าไหน กลาวเป็น 5-8 ไปซะงั้น สงสัยจะเป็น Global warming แน่เลย


ช่วงนี้ผมก็ใกล้สอบปลายภาควิชาแรกแล้ว ก็อาจไม่ค่อยใวลา หรือมีเรื่องราวมาอัพเดทเท่าไหร่ เพราะชีวิตแต่ละวันก็มีแค่เรียน อ่านหนังสือ เล่นเน็ต คุยโทรศัพท์กะที่บ้าน หรือเพื่อนๆ ดูโทรทัศน์ประเทศไทยบ้าง ไม่ได้ไปเที่ยวอะไรที่ไหนเลย


เอาเป็นว่าจะหาโอกาสไปที่ต่างๆ แล้วจะเอาประสบการณ์มาเล่าให้ฟังกันเน้อออออ



เคเจ

No comments: