Wednesday 22 October 2008

Me & Myself

ตั้งแต่มาผมไม่ค่อยมีเวลาที่จะนั่งอยู่เฉยๆ อยู่นิ่งๆ กับตัวเองเท่าไหร่นัก ทั้งที่ก่อนหน้านี้ผมมักจะหาเวลาที่จะอยู่กับตัวเองให้เท่าที่โอกาสอำนวย


วันนี้ผมมีโอกาสที่จะได้นังคิดอะไรเพลินๆ อยู่คนเดียวโดยไม่มีเรื่องการเรียนต้องคิดอะไรมาก เพราะอาทิตย์นี้ผมไม่มีเรียนแล้ว มีอีกทีก็อาทิตย์หน้าเลย


วันนี้ทั้งวันผมจึงไม่ได้ทำอะไรที่เป็นชิ้นเป็นอันเท่าไหร่นัก นอกจากการนั่งคิดและจัดระเบียบชีวิตให้กับตัวเอง ตลอดถึงวางแผนการดำเนินชีวิตที่ประเทศสวีเดนนับจากนี้เป็นต้นไปจนกว่าการเรียนในปีแรกนี้จะสิ้นสุดลงราวๆ เดือนมิถุนายน ปีหน้า


บางครั้งผมคิดว่าผมเริ่มชินกับการใช้ชีวิตที่นี่ เพราะก็อยู่มาเกือบสองเดือนแล้ว อีกสองวันเองก็ครบสองเดือนแล้ว แต่การเคยชินกับที่นี่ มันก็เป็นดาบสองคมสำหรับกับผม


ในด้านหนึ่ง การที่เคยชินกับสภาพแวดล้อมต่างๆ ที่นี่ ให้ผมสามารถดำเนินชีวิตอย่างไม่รู้สึกแปลกแยกกับสิ่งต่างๆ รอบตัวผมขณะนั้ ทั้งการกิน การนอน การเรียน และการใช้ชีวิตในทุกวัน


แต่ในทางกลับกัน ความเคยชินเหล่านี้กลับสร้างให้ผมประมาทในการดำเนินชีวิต เริ่มไม่ค่อยกระตือรือล้นในการใช้ชีวิต หรือเรียนรู้สิ่งแปลกใหม่อื่นๆ ซึ่งผมถือว่ามันป็นโอกาสที่ผ่านเข้ามาที่ผมควรไขว่คว้าไว้ แต่หลายครั้งผมกลับปล่อยผ่านไปเพียงเพราะว่า ไม่อยากทำอะไรใหม่ๆ เอาเสียดื้อๆ


ความเคยชินที่ตอนนี้เกิดขึ้นกับผม มันเป็นทั้งข้อดี และเสียในเวลาเดียวกัน 60:40


หลังจากนั่งเงียบๆ คิดอะไรไปเรื่อยเปื่อย ไปคนเดียวสักพัก ผมก็เห็นว่า นับแต่พรุ่งนี้ ผมคงต้องทำอะไรใหม่ๆ ให้เกิดความท้าทายในการดำรงชีวิตอยู่ที่ประเทศสวีเดนของผมเสียให้ได้ เพื่ออย่างน้อยก็ได้ลด 40% ของด้านมืดของความเคยชินให้น้อยลงกว่านี้


ทุกคนก็คอยเป็นกำลังใจให้ผมด้วยแล้วกันนะครับ


เคเจ

No comments: