Friday 17 October 2008

Swedish Internet

การมาอยู่ที่ประเทศสวีเดนนี้น่ะ internet กลายเป็นปัจจัยที่ 5 ของชีวิตแทนที่โทรศัพท์ หรือรถ ไปได้อย่างสบายๆ เพราะเราทุกคนต้องใช้ internet ทำทุกอย่างเลย ทั้งซื้อของ จ่ายเงิน โอนเงิน จ่ายค่าเช่า ทำธุรกรรมทางธนาคาร สมัครบริการทุกอย่าง ซื้อตั๋วทั้งหลาย ผ่านหน้าจอทั้งหมด


ทุกคนต้องใช้ internet เป็นไม่งั้นตายกันเลยทีเดียว


ว่าไปค่า internet ที่นี่ก็ไม่แพงนะครับ ผมสมัคร 100 M ราคาตกเดือนละ 300 บาท โปรโมชั่นลดครึ่งราคา เหลือแค่เดือนละ 150 บาทเอง แต่ปัญหาอยู่ที่การแจ้งให้ชำระเงิน ถ้าให้ตัดบัญชีก็ไม่เสียอะไร เพียงแค่มีบัญชีธนาคารที่สวีเดน ถ้าส่งยอดทาง eMail ค่าบริการตกฉบับละ 100 บาท ถ้าส่งเป็นจดหมายตกฉบับละ 350 บาท แอบตกใจอย่างแรง


เมื่อใบแจ้งหนี้มา เราก็ต้องจ่ายเงิน ถ้ามี บัญชีธนาคารที่นี่ เราก็ทำ eBanking จ่ายทาง internet ฟรี ถ้าเดินเอาไปจ่ายที่ธนาคารก็เยค่าบริการอีกนะสิ ถ้าเป็นเมืองไทยรายการละตก 20-25 บาท แต่ที่สวีเดน รายการละ 60-70 ไม่ใช่บาทนะครับ โครน ดังนั้นจ่ายเงินที่ธนาคารครั้งนึง ต้องเสียค่าบริการรายการละ 300-350 บาทครับ


แต่ที่เล่ามาทั้งนี้ทั้งนั้น เพียงแค่ต้องการบอกว่า ที่นี่ internet เป็น Infrastructure หรือสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานแล้ว แต่เมื่อสักครู่ internet สวีเดนก็เจ๊งได้นะ เสียไปประมาณชั่วโมงนึง เล่นเอาผมงงเลย เพราะที่เมืองไทยผมยังไม่เคยเจอเลย


แต่ตอนนี้ใช้ได้แล้ว มันเลยทำให้ผมเข้าใจความหมายที่ว่า internet มันได้กลายเป็นปัจจัยในการดำรงชีวิตที่สวีเดน ประการหนึ่งของผมไปแล้ว

No comments: