Thursday 3 July 2008

Pha Taem

ได้ยินชื่อมานานแล้วผาแต้ม ผมจึงอยากไปให้เห็นสักครา เพราะมาถึงอุบลราชธานีแล้วคงต้องไปให้ครบสักหน่อย เด๋วเสียชื่อว่ามาถึงอุบลแล้วแต่กลับไปไม่ถึงอุบล


ภาพเขียนที่ผาแต้มนั้น ว่ากันว่าเป็นภาพเขียนในยุคก่อนประวัติศาสตร์ มีอายุราวๆ 3,000 - 4,000 ปีแล้ว
พวกเราเดินทางไปผาแต้มแต่เช้าเพราะว่ากลัวฝนจะตกตอนบ่าย หรือไม่มันก็จะร้อนเกินไป


ไม่ไกลจากที่พักเรามาถึงที่ทำการอุทยานแห่งชาติผาแต้มก่อนจึงถึงเราผ่านจุดที่สำคัญจุดหนึ่ง คือบริเวณเสาเฉลี่ยง ดูไปดูมามันเหมือนเป็นสโตนเฮนจ์ของเมืองไทยเลยนะ


การมาชมภาพเขียนที่ผาแต้ม เราต้องเดินไปเรื่อยๆ โดยรวมมีทั้งหมด 4 กลุ่มภาพ ที่ ผาขาม ผาแต้ม ผาหมอนน้อย และผาหมอน ซึ่งหากเดินครบรอบก็ต้องเดินไปไม่ต่ำกว่า 4.5 กิโลเมตร

ที่น่าอัศจรรย์ที่ผมสงสัยมันมีอยู่หลายประการ ทั้งว่า


ใครเขียน?


เขียนได้ไงที่หน้าผา? เพราะแค่เดินไปดูก็เสียวแล้ว


เขียนด้วยอะไร? 4000ปี สีถึงยังอยู่ เพราะบ้านผมใช้วิวัฒนาการใหม่ปีเดียวสีก็จางแล้ว


แต่ไปๆ มาๆ ไม่สงสัยก็ได้ เพราะอย่างน้อย ผมก็ได้มาเห็นกับตามแล้ว หลังจากเห็นแต่ในตำรา มาเห็นด้วยตาก่อนที่จะหายไปตามกาลเวลา













K-JAY

No comments: