Thursday 10 July 2008

5 Rows Vehicle

ช่วงยุคล่าอาณานิคมระเทศแถบอินโดจีนตกเป็นเมืองขึ้นของประเทศฝรั่งเศสหลายประเทศ ลาวก็เป็นอีกประเทศหนึ่งที่ตกเป็นเมืองขึ้นของประเทศฝรั่งเศสในช่วงนั้น


ช่วงที่ประเทศฝรั่งเศสเข้ามาปกครองลาว ฝรั่งเศสต้องการที่จะนำเรือเข้ามาในน่านน้ำลาวตามแม่น้ำโขง แต่อุปสรรคสำคัญที่ทำให้ไม่สามารถเป็นไปได้ก็คือ น้ำตกหลี่ผี และน้ำตกคอนพะเพ็ง (ไนแองการาของเอเชีย) ทำให้การนำเรือที่ขนสินค้าผ่านเข้าออกมาตามแม่น้ำโขงมีอุปสรรค ถึงขั้นที่ประเทศฝรั่งเศสระเบิดคอนพะเพ็งกับหลี่ผีทิ้งทีเดียว


แต่ด้วยเหตุผลกลใดก็ตาม การระเบิดไม่สำเร็จ น้ำตกทั้งสองไม่ได้ถูกทำลายลง (มิฉะนั้นเราคงไม่อาจเห็นความสวยงานทางธรรมชาติของทั้งสองที่เป็นแน่แท้





ดังนั้นเมื่อไม่สามารถทำลายอุปสรรคทางธรรมชาติทั้งสอง ฝรั่งเศสจึงจำเป็นต้องสร้างทางรถไฟข้ามผ่านลอนดอนที่เป็นที่ตั้งของหลี่ผี เพื่อสามารถที่จะขนส่งสินค้าผ่านไปยังลาวอีกฝั่งหนึ่งของแม่น้ำโขงได้ ซึ่งระหว่างทางเราจะเห็นหัวรถจักโบราณในสมัยนั้นจอดตั้งอยู่ให้รถที่วิ่งผ่านอ้อมเล่น





ดังนั้นปัจจุบันหากใครอยากจะเห็นความสวยงามของน้ำตกหลี่ผี การเดินทางจึงค่อนข้างที่จะลำบาก อย่างที่เคยบอกต้องนั่งเรือข้ามสี่พันดอนมาขึ้นฝั่งที่ดอนลอน จากนั้นต่องอาศัยพาหนะที่ชาวบ้านเรียกว่า "รถห้าแถว" เป็นรถที่ชาวด้านดัดแปลงเพื่อรับจ้างพาเดินทางไปยังน้ำตกหลี่ผีรถห้าแถวจะพาพวกเราวิ่งไปตามรางรถไฟเก่า ซึ่งปัจจุบันเปรียบเสมือนคันนา เพราะเส้นทางนี้ตัดผ่านนาทั้งสองข้างทาง บรรยากาศก็สวยงามตามชนบทครับแต่ด้วยเหตุที่เป็นรางรถไฟ ดังนั้นทางไม่ใช่จะไม่ดีนะครับ ต้องเรียกว่าน่าเกลียดเลยทีเดียว นั่งกว่าจะถึงคาดว่าลำไส้เล็กอาจจะคลายตัวมาลอดตรงกลางระหว่างปอด หัวใจอาจโดนฤทธิ์แรงโขยกตกไปอยู่ที่หน้าท้องได้เลยทีเดียว


เอาเป็นว่าเข็ดหลาบตะขาบต่อย แต่ด้วยความสวยงานของน้ำตกหลี่ผีพวกเราลงมติกันว่า "คุ้ม"




K-Jay

No comments: