Thursday 3 July 2008

Laos Ferry

อย่างที่ผมเคยเล่าแล้วว่า การเดินทางไปลาวใต้ที่ผ่านมาผมได้มีโอกาสไปที่วัดภู ซึ่งเป็นมรดกโลกอีกที่หนึ่งของประเทศลาว ซึ่งผมเคยไปเยี่ยมเยียนมรดกโลกลาวที่หลวงพระบางมาแล้วเมื่อกว่า 3 ปีที่แล้ว


แต่อย่างที่เคยบอกแล้วเป็นการยากที่จะเดินทางในลาวใต้โดยรถโดยสาร เพราะว่าสถานที่ท่องเที่ยวแต่ละที่นั้น อยู่ห่างกันโดยระยะทาง ถนนหนทางก็ทุรกันดารบ้างในบางที่


การเดินทางไปวัดภูก็เช่นกัน ใช่ง่ายต้องนั่งรถจากปากเซ ไปยังท่าเรือ แล้วเอารถขึ้นไปบนแพเพื่อไปอีกฟากหนึ่งของแม่น้ำโขง แล้วขับต่อไปอีก 10 กิโลเมตร ซึ่งทางนี้จะสามารถไปถึงวัดภู ได้สะดวกกว่าการวิ่งตามทางลูกรัง


แพขนานยนต์ หรือ Ferry ที่นี่ก็เป็นแพไม้วางบนทุ่นลอยที่ทำจากถังน้ำมัน และเรือ กว่าที่จะเรียงรถจนเต็มแพก็ใช้เวลาไปนานทีเดียว







ขาไปแพเที่ยวที่รถพวกเราขึ้นดันมีรถบรรทุกน้ำอัดลมมาผสมโรงด้วย เป็นเหตุให้แพรับน้ำหนักมาก ออกจากท่าเทียบไม่ได้ ลำลากต้องเอารถขนน้ำอัดลมลงไปอีก


บนแพมีแม่ค้าชาวลาวเอาของมาขายมากทั้ง ขนมจีน จิ้งหรีดย่างเสียบไม้ ยาชูกำลัง และน้ำต่างๆ


ประสบการณ์ครั้งแรกบนแพที่ลาว ทำให้ผมตื่นเต้นพอควร แต่ไอ้ที่ทำให้ผมเสียอรรถรสในการเที่ยวในครั้งนี้ ก็คงไม่พ้นแพนั่นแหละ เพราะว่ารวมไปกลับ เราใช้เวลารอแพ และอยู่บนแพรวมแล้วไม่ต่ำกว่า 3 ชั่วโมง




อย่างเซร็งค่อดๆ!!!!




K-Jay

No comments: