Sunday 20 July 2008

ตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง

วันนี้เป็นวันหยุกซึ่งต่อเนื่องมาจากวันอาสาฬหบูชา และวันเข้าพรรษา ต่อด้วยวันเสาร์และอาทิตย์ วันนี้เป็นวันอาทิตย์แล้ว หลังจากการพักผ่อนเกือบสามวันเต็มวันนี้ผมก็เลยตัดสินใจที่จะไปเที่ยวที่ไหนสักที่นึงเพื่อเปลี่ยนบรรยากาศความคิดเห็นมาสรุปลงที่ตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง ซึ่งอยู่ที่อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งไม่ได้ห่างไกลมากหากจะเดินทางไป


ในเวลาสายๆ ของวันอาทิตย์ที่บรรยากาศครึ้มฟ้าครึ้มฝนอย่างนี้จากข้อมูลที่ได้ ชาวบ้านที่บ้านบางน้ำผึ้งนี้ร่วมกันดำเนินวิถีชีวิตชาวบ้าน สร้างจุดขายของการท่องเที่ยวแบบวิถีชาวบ้าน จนกระทั่งได้เป็นหมู่บ้านปราศจากคนจนแห่งแรกของประเทศไทย


บรรยากาศแรกที่พบ ก็เอ๊ะมันคล้ายๆ ตลาดนัดเสาร์อาทิตย์เลยนะ มีของกินของใช้ให้เลือกสรรจำนวนมาก หลากหลายประเภทแต่เมื่อเดินไปเรื่อยๆ ก็จะได้เห็นว่าท่ามกลางตลาดที่เต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวที่หลั่งไหลกันเข้ามา ณ ที่แห่งนี้ ยังคงแฝงด้วยมนต์เสน่ห์แบบวิถีชาวบ้านตลอดลำคลองอยู่อย่างกลมกลืนกัน


ผู้มาเยือนสามารถเลือกซื้อของกินของใช้ หลากหลายประเภท รวมทั้งอาจเช่าเรือพายในลำคลองเล่น สนนราคาอยู่ที่ชั่วโมงละ 20 บาท (ไม่แพงเลยนะเนี่ยะ)


ผมใช้เวลาตลอดบ่าย ณ ที่แห่งนี้ แต่ก็ยังไม่สามารถเดินดู และเลือกซื้อหาของได้จนครบดังนั้นหากใครว่างลองไปดูนะครับ ไปไม่ยากเลย ขึ้นทางด่วนไปดาวคะนอง พอข้ามสะพานพระรามเก้า แล้วให้ลงที่ถนนสุขสวัสดิ์ วิ่งไปพระประแดง พอถึงแยกพระประแดงก็เลี้ยวซ้าย ขับตรงตามทางไปเรื่อยๆ มีป้ายบอกทางเป็นระยะ จนกระทั่งไปถึงซอยเพชรหึงษ์ 26 ก็เลี้ยวขวาเข้าไป ก็ถึงแล้วครับ ทางเข้าตลาดก็คือทางเข้าไปในวัดบางน้ำผึ้งในนั่นเอง


เอาเป็นว่าหากใครมีโอกาสไปก็อย่างลืมชิม แจงลอน ก๋วยเตี๋ยวเรือ ทองม้วนสด ไก่ย่างตะไคร้ ห่อหมกหมู ลอดช่องสิงคโปร์ หอยทอดครกชาววัง โอ๊ยยากจากสาธยายจนครบถ้วนไปลองดูเองแล้วกัน

No comments: