Thursday 14 August 2008

ขนมเข่ง

วันพรุ่งนี้แล้วจะเป็นวันสาร์ทจีน หนึ่งในวันสำคัญของชาวไทยเชื้อสายจีน


พรุ่งนี้ต้องมีการไหว้เจ้าที่ ไหว้บรรพบุรุษ แต่ที่ผมจะเขียนวันนี้ไม่ใช่เรื่องพิธีการไหว้ แต่ที่ผมจะเล่าคือเรื่องของขนมเข่ง


ตั้งแต่เด็ก ที่บ้านผมจะทำขนมเข่งกันทุกปีๆ ละ 2 ครั้ง คือช่วงตรุษจีน กับสาร์ทจีน เมื่อวานนี้ ที่บ้านผมก็นึ่งขนมเข่งเช่นกัน ก็เลยอยากเอามาเขียนไว้เพื่อเป็นความทรงจำที่ดีอีกอย่างหนึ่ง


การทำขนมเข่งต้องเริ่มจากการแช่ข้าวเหนียวเพื่อนำไปโม่ แล้วนำแป้งที่โม่มานวดใส่น้ำตาลและน้ำ จนเป็นแป้งเหลวที่พร้อมที่จะนึ่ง






ก่อนจะนึ่งเราก็ต้องนำกระทงใบตองมาเตรียมพร้อมใส่ไว้ในเข่งสำหรับนึ่ง แล้วจึงเรียงใส่ซึ้งให้เต็มเพื่อพร้อมในการนึ่ง










เมื่อนึ่งเสร็จ (ใช้เวลาราวๆ สองก้านธูป) ขนมเข่งก็สุก นำออกมาผึ่งแล้วแต้มสีแดงให้สวยงาม












เป็นอันเสร็จสรรพแล้วครับ ขนมเข่ง

No comments: