Tuesday 26 August 2008

Bathroom@Train Hostel

อย่างที่ผมเคยบอกเล่าไปแล้ว่าอาทิตย์แรกที่ลุนด์ ผมต้องอาศัย Train Hostel เป็นที่จำศีล ดังนั้นเลยอยากเอาเรื่องของที่พักที่นี่มาเล่าให้ฟัง




Train Hostel เป็นบ้านพักเยาวชนที่มีเอกลักษณ์มากแห่งหนึ่งในโลก เพราะว่าที่นี่เอาโบกี้รถไฟเก่ามาตกแต่งเป็นห้องพัก






ห้องที่ผมพัก อยู่ในโบกี้ M คือมาจากชื่อว่า Mabacka (1888-1940) โบกี้นี้เริ่มวิ่งตั้งแต่ 1888 แล้วมาปลดระวางไปเมื่อ 1940 ผมได้อยู่ห้อง M 4 ในโบกี้นี้



ภายในโบกี้ก็มีการตกแต่งเป็นห้องนั่งเล่น ห้องกินข้าว ห้องพักและที่สำคัญก็คือห้องน้ำ และห้องอาบน้ำ











ในวันแรกผมเหนื่อยกับการเดนทางมากก็เลยตัดสินใจว่าจะอาบน้ำสักหน่อย ห้องอาบน้ำถูกจัดเป็นห้องล็อกหนึ่งมีสองห้อง ห้องนึงมีม่าน ห้องนึงไม่มีม่าน แต่ที่สำคัญก็คือ น้ำที่จะอาบน่ะต้องเสียเงินด้วยนะ ไม่ใช้ว่าจะใช้กันได้ฟรีๆ





ไอ้เสียเงินก็ไม่ว่า แต่คนที่จะอาบน้ำต้องหยอดเหรียญ 1 โครนสวีเดน ก็ประมาณ 5.3 บาทลงไปในกล่องที่มีเบอร์ห้องอยู่ เช่นจะอาบห้องเบอร์ 1 ก็เอาเหรียญหยอดที่กล่องเบอร์ 1





จากนั้นก็เข้าไปในห้องอาบน้ำ จะมีปุ่มให้เรากด เงินหนึ่งโครนจะกดน้ำได้ประมาณ 5 ครั้ง ครั้งหนึ่งน้ำจะไหลลงมาครั้งละ 20 วินาที




ทีนี้ล่ะ เราก็ต้องกะจังหวะดีๆ ว่าจะเอาตอนไหนให้น้ำไหล




ไอ้ความไม่เคยผมก็เลยกดน้ำล้างตัวไปหนึ่งครั้ง โอ้ย สบาย การอาบน้ำอุ่นท่ามกลางอากาศเย็นๆ



จากนั้นก็ฟอกสบู่ แล้วก็กดล้างอีกครั้ง ก่อนที่จะบรรจงถูสบู่ล้างสิ่งสกปรกอย่างสบายใจอีกครั้ง



แต่สิ่งที่ไม่คาดฝันก็เกิดขึ้นเมื่อ กดน้ำครั้งที่สาม น้ำอุ่นสุดสบายกลับกลายเป็นน้ำเย็นอย่างไม่คาดฝัน จะกระโดดหนีก็ไม่ได้ เพราะผมอาบห้องด้านในที่มีผนังบังอยู่สักฟุตนึง เลยจำใจอาบไป 20 วินาที กะว่าคงมือไปปัดโดนปุ่ม ทำให้น้ำกลายเป็นน้ำเย็น




ผมบรรจงกดน้ำใหม่อีกครั้ง น้ำที่ไหลออกมาประหนึ่งน้ำเย็นที่มีน้ำแข็งแช่อยู่ ผมแทบยืนแข็งเลยในห้องอาบน้ำ กลัวว่าคืนนี้ไข้ได้ขึ้นแน่ๆ



แต่จนแล้วจนรอด ผมก็ผ่านมาได้แล้วคืนนึง อีก 4 คืนที่เหลือจะเกิดอะไรขึ้นบ้างนะ




ป.ล. ผมมารู้ว่าฝรั่งมักอาบน้ำ ถูสบู่ครั้งเดียว ดังนั้นกดน้ำสองครั้งก็เสร็จ น้ำที่กดครั้งที่ 3-5 เขามักใช้ซักผ้า ดังนั้นก็เลยไม่ใช่น้ำอุ่น




เฮ้อ!! แล้วตูจะรู้ได้ไงล่ะเนี่ยะ ว่าฝรั่งมันอาบน้ำสองขัน


ตามไปดูรูป Train Hostel ได้ที่นี่ http://kitmarc.multiply.com/photos/album/16/Train_Hostel

No comments: