Thursday 7 August 2008

ในที่สุด ผมก็ได้แล้ว "วีซ่า"

และแล้วการรอคอยอันแสนยาวนานก็มาถึงจุดสิ้นสุดเสียที วันนี้วันที่ 7 สิงหาคม 2551 วีซ่าของผมก็ออกเสียที หลังจากการรอคอยมากว่า 71 วัน หรือสิบอาทิตย์พอดิบพอดี


หลายคนอาจจะสงสัยว่าทำไมที่สวีเดนการออกวีซ่าจึงยากเย็นเสียนี่กระไร ผมจะสาธยายให้ฟัง


วีซ่าถาวรสำหรับนักเรียนที่สวีเดนทั้งหมดไม่ว่าจะเรียนที่ไหนในสวีเดน ไม่ว่าจะมาจากประเทศไหนทั่วโลก ใบสมัครทั้งหมดจะถูกส่งไปพิจารณาที่ Norrköping เพียงที่เดียว เป็นอย่างนี้ต่อเนื่องมาหลายปีซึ่งมันช้ามากๆ



แต่ต่อมาก็มีการปรับปรุงใหม่โดยการเพิ่มจุดที่สำหรับพิจารณาอนุมติวีซ่าขึ้นมาอีกหลายที่ อย่างที่เห็นในภาพ เช่นผม จะไปเรียนที่ Lund ซึ่งอยู่ข้างๆ Malmö ซึ่งอยู่ทางใต้สุดของสวีเดนน่ะ



แต่แทนที่ใบสมัครวีซ่าจะส่งไปที่ Malmö เลย แต่ทั้งหมดกลับส่งไปที่ Norrköping ก่อน จากนั้นค่อยส่งต่อ แต่จนแล้วจนรอดวีซ่าของผมไม่ได้เดินทางลงมาทางใต้เพื่อพิจารณาที่ Malmö แต่อย่างใด หากแต่ถูกส่งไปเที่ยวที่ภาคเหนือที่ Umeå (แอบงงอย่างแรงว่าพาใบสมัครผมไปเที่ยวทางเหนือเพื่อ??) มันก็เลยแอบช้าไปหน่อย เพราะโดยทั่วไปจะเสร็จภายใน 6-8 สัปดาห์



แต่ของผมล่อไป 10 สัปดาห์ งานนี้ก็เลยเหนื่อยนะสิครับ เพราะที่เมืองไทยก็ไม่สามารถทำอะไรให้ได้นอกจากเขียนอีเมลไปแจ้งให้ ดังนั้น "ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน" นะสิ เพราะผมต้องทั้งเขียนเมลไปเร้าหรือ อ้อนวอน ขอความเห็นใจว่าทำไมมันช้าอย่างนี้ ต้องโทรไปสวีเดนเพื่อกดดันทั้งที่ Norrköping (เพราะเป็นส่วนกลาง ซึ่งก็บอกให้โทรไปที่ Umeå ดู) และผมก็ต้องโทรไปที่ Umeå แต่ที่นี่แอบไม่ยอมรับโทรศัพท์ เล่นเอาผมเซ็งๆๆ สุดๆๆๆ


เอาเป็นว่า อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ผมก็ได้วีซ่าแล้ว การขับเคลื่อนเพื่อการเดินทางการดำเนินการต่อได้แล้วครับ

No comments: