Saturday 24 January 2009

Shopping Day

อีกสองวันก็จะเป็นวันตรุษจีนแล้ว



วันนี้เป็นวันจ่าย วันแห่งการใช้เงินจับจ่ายซื้อของสำหรับวันไหว้ในวันพรุ่งนี้ นี่ถ้าผมอยู่เมืองไทยวันนี้ผมก็คงต้องไปหาซื้อของไหว้สำหรับวันพรุ่งนี้ให้ควั่ก ทั้งหมู ไก่ เป็ด ผลไม้ ขนมเทียน ขนมเข่ง ฯลฯ



แต่ปีนี้อยู่ไกลบ้าน ไม่รู้จะทำยังไง เป็นปีแรกด้วยที่ไม่ได้อยู่กับครอบครัวในช่วงตรุษจีน ซึ่งสำหรับผมแล้วผมให้ความสำคัญมากนะ เพราะเป็นวันครอบครัว ที่เราทุกคนสามารถมาอยู่ร่วมกัน และทำกิจกรรมร่วมกันได้ ไม่ว่าจะไปเที่ยว ทำบุญ ไหว้พระ หรือกินข้าว นั่งคุยเล่นกัน



แต่ปีนี้กลับต้องมานั่งหัวเดียวกระเทียบลีบหนาวอยู่ในต่างแดน




แต่ก็เอาน่าแค่สองปี เดี๋ยวก็ได้กลับเมืองไทยแล้ว คิดเอาไว้อย่างนี้แหละ คนเราต้องอยู่อย่างมีเป้าหมายในชีวิต เราถึงรู้จักใช้ชีวิตให้คุ้มค่า ไม่ปล่อยให้ผ่านไปวันๆ เมื่อเหลี่ยวกลับมามองก็จะเห็นว่าเราไม่ได้อะไรเลย




ดังนั้น Chinese New Year Resolutions ประการหนึ่งของผมปีนี้ก็คือ "การไม่ปล่อยผ่านเวลาอันมันค่าไปให้ผ่านไปอย่างเปล่าประโยชน์" ครับ



ว่าแล้วพรุ่งนี้กะว่าจะไปซื้อไก่สักตัวหมูสักชิ้นเอามาต้ม แล้วทำหมูเค็มไก่เค็มกินแก้คิดถึงบ้านดีกว่า

No comments: