Tuesday 9 December 2008

My first grade in Sweden

และแล้วเวลาที่เกรดวิชาแรกออกก็มาถึงแล้ว คือวิชา International Law ผมได้ BA คงสงสัยกันว่าเอ๊ะแล้วมันหมายความว่าอย่างไรกัน



เกรดที่ประเทศสวีเดนเนี่ยะจะแตกต่างจากประเทศอื่นๆ และในลุนด์เองก็จะแตกต่างจากมหาวิทยาลัยอื่นๆ ในสวีเดน และในคณะนิติศาสตร์เองก็จะแตกต่างไปจากคณะอื่นๆ ในมหาวิทยาลัยเดียวกันอีก งงมั๊ย



เกรดที่นี่มีอยู่ 4 เกรด AB=Pass with dictinction BA=Pass with credit B=Pass U=Fail แต่เราอาจจะขอให้ทางคณะเทียบเกรดเราไปเขาระบบ A B C D F ก็ได้ เพียงแค่ทำคำร้องเข้าไปเท่านั้น ไม่ยุ่งยาก



แต่ถามว่าแล้วผมจะทำไม๊ ตอบทันทีเลยว่าไม่แน่นอน เพราะอะไรน่ะเหรอ ก็เพราะว่าเมื่อเทียบเกรดแล้ว AB=A BA=C B=D U=F เท่ากับว่าเกรดที่ประเทศสวีเดนนี้ไม่มีเกรด B ฉนั้นถ้าเทียบเกรด เกรดผมก็จะถูกลดลงอย่างน่าตกใจทีเดียว



ดังนั้นตัดสินใจแล้ว ไม่เอา ไม่เทียบเด็ดขาด

No comments: