Saturday 27 December 2008

From Helsingborg to Helsingør 5: At Kronborg Castle

ปราสาทโครนบอย เป็นปราสาทที่อยู่ในรายชื่อมรดกโลกด้านวัฒนธรรมของยูเนสโก



ปราสาทนี้เดิมเป็นที่สำหรับเก็บค่าธรรมเรียมการเดินเรือผ่านออกไปยังทะเลบอลติก ปัจจุบันก็เป็นสถานที่ท่องเที่ยวและพิพิธภัณฑ์การเดินเรือที่สำคัญของเดนมาร์กเลย








หลายคนรู้จักปราสาทนี้ในชื่อปราสาท Hamlet เพราะที่นี่ใช้เป็นฉากสำคัญ คือปราสาท Elsinore ในการถ่ายทำภาพยนต์เรื่องแฮมเล็ตซึ่งเป็นบทประพันธ์ของวิลเลี่ยม เช็คสเปียร์ เมื่อปี 1964



ปราสาทนี้เดิมถูกไฟไหม้ไปเกือบหมดเหลือเฉพาะในส่วนของโบถ์ที่รอดพ้น ดังนั้นตัวปราสาทส่วนใหญ่นั้นถูกสร้างขึ้นมาใหม่



ในปราสาทการจะเข้าต้องเสียค่าธรรมเนียมด้วย สำหรับค่าธรรมเนียมในการเช้าชม 4 ที่คือปราสาท โบสถ์ เคสเบส (Casebase คล้ายๆ ห้องใต้ดินที่เป็นที่ทำงานของทาส) Maritime Museum สนนราคา 85 โครนเดนมาร์ก แต่ตั๋วที่ผมซื้อนั่งรถมาลดได้ 20 โครย ก็เลยเหลือคนละ 65 โครน



ที่แรกที่ไปชมก็คือตัวปราสาท ห้องต่างๆ ห้องนอน ห้องอาหาร ห้อง่านหนังสือ ห้องนั่งเล่น และห้องโถงครับ ก็สวยดี ขัดก็ตรงห้องโถงใหญ่ในภาพ ก็สวยดี แต่กลับปรากฎต้นคริสต์สาสต้องบึ้นมาบดบังทัศนียภาพซะงั้น แถมตามแชนเดอเรีย สวยงามดันมีสโนว์เฟลกมาห้อยโน่นนี่ ไม่เข้ากันเลยซิพับผ่า





ต่อมาก็เดินทางไปในส่วนของโบสถ์ในพื้นที่ของปราสาท ที่รอดพ้นจากการถูกไฟไหม้







ที่ต่อมาเป็นเสมือนคุกใต้ดินเลย เคสเบสทั้งมืดและแถมบังมีจัดหุ่นมายืนอีก ประหนึ่งว่า เอ๊ะ นี่เราอยู่ที่ปราสาทบ้านผีสิงหรือนี่






จากนั้นก็เดินทางไปที่สุดท้ายคือพิพิธภัณฑ์การเดินเรือ Maritime Museum เดินหาจนเมือย จนเกือบปิดก็ยังหาไม่เจอ เดินออกมาจนรอบตัวปราสาท จนที่สุดเข้าไปในปราสาทอีกครั้งค่อยรู้ว่ามันอยู่ในปราสาท อ้าวเซ็ง แถมตอนนปิดไม่ให้เข้าแล้ว เลยอด แต่เขาว่าตั๋วสามารถเก็บไว้ต่อไปได้นะ เอาวะ คราวหน้าก็ได้


จากนั้นก็เลยออกมาถ่ายภาพแราสาทสวยงามยามบ่ายได้อีกหลายภาพครับ สวยดี ดูฟ้าสิ เอาเป็นว่าผมเลือกวันมาไม่ผิดจริงๆ อากาศดี ฟ้าสวยมากครับ






เมื่อเที่ยวเกือบครบทั้งปราสาทแล้ว ผมก็ออกมาเดินในเมืองอีกนิดหน่อย ก็คิดว่ากลับดีกว่า เผื่อจะได้ไปแวะที่ไหนอีกก่อนที่จะกลับไปลุนด์


จากปราสาทผมต้องเดินอ้อมอีกครั้งเพื่อกลับมา ผ่านเมืองกลับมาที่สถานีรถไฟเฮลซิงเยอร์ครับ

No comments: