Friday 8 January 2010

Freezing

ความหนาวกับการอยู่ประเทศสวีเดนเป็นของคู่กัน จำได้ว่าตั้งแต่ก่อนมาเรียนที่ประเทศนี้ก็รู้มาบ้างจากข่าวทั้งหลายที่เสพ หรือจากคำบอกลเ่าปากต่อปาก ถึงความหนาวเย็นของประเทศแถบสแกนดิเนเวีย และแล้วความไม่ตั้งใจในรับรู้เท่าไหร่ครั้งนั้นเพราะคิดว่าคงไกลตัว ก็กลับต้องมาประสบกับตัวเองจริงๆ เมื่อมาอาศัยอยู่ที่ประเทศนี้ เข้าปีที่ 2 แล้ว


จากที่อยู่เมืองไทย นานๆ ทีอากาศหนาวจะมาเยือน จำได้ว่าเมื่อประมาณเกือบ 10 ปีที่แล้วอุณหภูมิที่บ้านผมที่รังสิตลงไปแตะเพดานที่ 10 องศา ตอนนั้น โอ้ยคิดว่ามำไมมันหนาวได้ขนาดนี้ ต้องใส่ถุงเท้าอยู่ในบ้านเลยทีเดียว แต่งองค์เต็มที่เลยทั้งแขนสั้น แขนยาว เสื้อหนาว เสื้อกั๊ก ขนออกมาประโคมเต็มที่ นานๆ ทีจะได้ใช้เก็บไว้ในตู้จนเก่าหมดแล้ว

ปีที่แล้วตอนที่มาสวีเดนใหม่ๆ กะว่าอากาศหนาวเย็นก็ดี เพราะตอนมาครั้งแรกก็ประมาณ 15 แต่ตอนนั้นยังไม่เข้าฤดูใบไม้ร่วงเลยนะ ต่อมามันก็ลดลงเรื่อยๆ ๆ ๆ จนกระทั่งเข้าหน้าหนาว ก็ลงไปต่ำกว่า 0 ติดลบลงไปเรื่อยๆ โดยส่วนใหญ่จะไปอยู่แถว -10 หรือไม่ก็วูบวาบไปแตะ -18 ครั้งนึง เพียงแค่วันเดียวเท่านั้น

แต่ปีนี้ความหนาวแบบวิกฤตปกคลุมไปทั่วยุโรป ไม่เว้นแม้แต่ประเทศสวีเดน อากาศหนาวปีนี้จึงมาไวกว่าปกติ หนาวกว่าปกติ หิมะมากกว่าปกติ และหนาวนานกว่าปกติ

อุณหภูมิปกติตอนนี้ก็ประมาณไม่ต่ำเกิน -10 หรอก

แต่เมื่ออาทิตย์ก่อนศิ ไปเที่ยวทางตอนเหนือมามันหนาวมาาก มากเสียจนคิดว่าไม่สามารถอธิบายออกมาให้ เข้าใจด้วยตัวหนังสือ หรือคำพูดว่ามันหนาวขนาดไหน โดยอุณหภูมิอ้างอิงที่ Abisko มันอยู่ที่ -35 ถึง -30 ซึ่งแค่นี้คงสรุปได้ว่ามันหนาว

ความหนาวขนาดไหนนั้น อธิบายแบบรูปธรรมก็คือ เสื้อผ้า 5 ชั้น ก็ยังหนาว หนาวจนถุงมือแข็งไปเลย ขนตาก็เป็นน้ำแข็ง กระพริบตาทีนึงเย็นวาบเลย คิ้วก็เป็นน้ำแข็ง หนวดก็เป็นน้ำแข็ง ไม่เว้นแม้แต่ผมก็ไฮไลท์ด้วยน้ำแข็งไปเลย เม้าท์ไปน้ำลายกระเด็นออกมายังเป็นเกล็ดได้ 555

แม้ว่าตอนนี้จะผ่านมาได้จนเอามาเล่ามาคุยถึงความหนาวเย็นที่เจอมาได้ แต่ตอนนั้นมันไม่ได้หอมหวานเลย มือแข็งเย็น ปลายนิ้วเย็นไปหมด แต่มันก็เป็นประสบการณ์ครั้งหนึ่งในชีวิต ที่จะไม่ลืม และไม่คิดจะลืมเลย

No comments: