Wednesday 6 January 2010

Björnens mat (bear's food): ภาคไฮโซ

นอกเหนือไปจากอาหารภาคโลโซตามมีตามเกิดของบรรดาหมีู้ร่วมเดินทางแล้ว มีอีกหลายมื้อที่พวกเราได้ลิ้มรสอาหารไฮโซกัน ซึ่งตลอดทริปนับแล้วนับเล่าก็ได้แค่ 3 มื้อเอง


อาหารหรูมื้อแรก ก็คืออาหารไทยที่ร้าน Kiruna Thai Take Away ของพี่ไพรวรรณ ที่จัดมาตามออเดอร์ตามภาพ ไม่ว่าจะเป็นแกงเขียวหวาน พะแนง ต้มยำ ผัดพริกทะเล ผัดผักกับเต้าหู้ แถมยังมีของแถมเป็นมัสมั่นอีกด้วย เสริฟพร้อมข้าวสวยร้อนๆ มื้อนี้เลยทำให้พวกเราอ่มท้องก่อนที่จะเดินผจญอากาศหนาวกลับที่พักกันต่อไป






















หลังจากมื้อนั้นเป็นต้มมาก็เข้าสู่ยุคข้าวยากหมากแพง หาซื้อของกินไม่ได้เลย T.T เลยเข้าสู่ยุคอาหารโลโซ ก่อนที่ปรอทจะทะลุอีกครั้งเมื่อพวกเราเดินไปเจอบุฟเฟต์ที่ Abisko tourist station การเข้าตะตบอาหารของบรรดาหมีจึงเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วและต่อเนื่อง ยิงยาวยันพระอาทิตย์ตกดิน อาหารประกอบไปด้วย พาสต้าราดไวท์ซอสซาลมอน หอย และกุ้ง ขนมปัง สลัด ผลไม้ ชา กาแฟ ช็อกโกแลต



ส่วนอาหารไฮโซมื้อสุดท้ายของการเดินทางก็คือการเข้าจู่โจมร้านแม่ใหญ่ในเมืองลุนด์นั่นเอง ทั้งพะแนงไก่ ผัดพริกทะเล ผัดไทย sping roll และยำวุ้นเส้นทะเล พร้อมข้าวสวย ถูกเสิร์ฟจนอิ่มจุกยอดอกกันทั่วหน้า

จากนั้นก็ถึงเวลาแยกย้านสลายโต๋ กลับที่พักเพื่อจำศีลทำงานส่งกันต่อไป

เอาเข้าจริงไม่ว่าจะอาหารไฮโซ หรือโลโซในทริปนี้ ล่วนแต่น่าจดจำทั้งนั้นแหละ เข้ากับทฤษฏีอาหารที่ผมยึดถือครับ คือ อาหารที่ทำกินหรือซื้อกินจะอร่อยหรือไม่อร่อย ไม่ได้อยู่ที่หน้าตาอาหาร รสชาติอาหาร แต่มันอยู่ที่ว่ากินกับใคร

หากกินกับคนที่เราพอใจต่อให้กินข้าวต้มกับเกลือมันก็อร่อยได้ จริงม๊ะ ฮ่าๆๆๆ (เน่าได้อีก) หรือใครจะเถียง เดี๋ยวพ่อกระโดดถีบยอด-อกเลย ฮึ่มๆๆๆ

No comments: