Tuesday 5 January 2010

Fjord

การเดินทางครั้งนี้เป้าหมายที่สำคัญอีกประการหนึ่งของผมก็คือการได้ดูฟยอร์ดระหว่างเส้นทางจากคิรูน่าไปยังนาร์วิก









ไอ้คำว่าฟยอร์ดเนี่ยะจำได้คลับคล้ายคับคาว่าได้ยินมาตั้งแต่สมัยเรียนเรื่องโลกของเราตอนที่อยู่ ม.3 ตอนนั้นอาจารย์สอนว่าแถบประเทศสแกนดิเนเวีย โดยประเทศนอร์เวย์นั้นมีขอบประเทศแบบเว้าแหว่งเรียกว่าฟยอร์ด ไอ้ตอนนั้นก็เด็ก และนานมามากแล้ว เลยจำไม่ค่อยได้แล้วว่าสงสัยขนาดไหนว่าไอ้ฟยอร์ดเนี่ยะหน้าตามันเป็นอย่างไร ซึ่งถ้าให้นั่งรำลึกในวันนี้ก็คิดว่าคงสงสัยไปไม่ต่างไปจากคำอื่นๆ ในวิชานี้ไม่ว่าจะเป็นทุ่งหญ้าฮาวาน่า ทุ่งหญ้าสเต็ป มั้ง



ดังนั้นเมื่อการเดินทางในครั้งนี้ต้องผ่านไปยังนอร์เวย์ก็จึงถือเป็นโอกาสอย่างดีในการที่จะดูเสียหน่อยว่าไอ้ฟยอร์ดเนี่ยะ หน้าตาเป็นยังไง



การเดินทางเพื่อดูฟยอร์ดครั้งนี้ ผมต้องเดินทางโดยการนั่งรถไฟออกจาก Kiruna C ไปที่ Narvik Stn รถไฟออกตอน 0930 แต่ก็ตื่นกันเช้ามาแต่งตัวเตรียมอาหารการกิน ประหนึ่งจะไปปิกนิคกันประมาณนั้นเลยทีเดียว


เช้านี้รถไฟที่คิรูน่ามาช้าออกไปสัก 15 นาที ซึ่งไม่นานเท่าไหร่ถ้าจะเทียบกับที่เมื่อวานที่ช้าไปเกือบ 2 ชั่วโมง แถมเช้านี้หิมะก็ตกอยู่อย่างต่อเนื่อง พวกเราต้องเดินฝ่าหิมะเพื่อโบกมือลาคิรูน่า เมืองแห่งสโนว์บอลล์กันแล้ว ไม่รู้ว่าในชีวิตจะมีโอกาสกลับมาเยี่ยมเยือนเมืองนี้กันอีกหรือเปล่า แต่นี่แหละคือปรัชญาสำคัญในการเที่ยวของผมที่ว่า "ควรจากมาอย่างเสียดาย ให้รู้สึกอยากกลับมาอีกสักครั้ง" ซึ่งผมใช้ปรัชญาการเที่ยวอย่างนี้ของผมตลอดมา....


รถไฟฝ่าหิมะจากคิรูน่า มุ่งหน้าสู่นาร์วิก ในขณะที่ผู้โยสารเช่นพวกผมจับจองโบกี้สุดท้ายของขบวน เพื่อเปิดปาร์ตี้ กินข้าวและเม้าท์อย่างเมามัน ก่อนที่รถไปจะได้เข้าสู่พรมแดนของประเทศนอร์เวย์


ทันทีที่เข้าสู่ประเทศนอร์เวย์ทัศนียภาพสองข้างทางก็เริ่มเปลี่ยนไปเป็นภูเขาหินสีดำตัดกับหิมะที่ปกคลุมสีขาวตลอดทาง ดีที่พวกเราจับจองที่นั่งและหน้าต่างกันแล้ว ดังนั้นจึงเป็นการง่ายมากที่จะเปิดหน้าต่างและชักภาพที่สวยงามตลอดทางสู่นาร์วิก

รถไปวิ่งไปเรื่อยๆ ผมเริ่มเห็นแล้วหละว่าไอ้ฟยอร์ดเนี่ยะหน้าตามันป็นแบบไหน





ผมเริ่มต่อสู้กับความหนาวเย็นเบื้องนอกด้วยการเก็บภาพสวยงามเบื้อหน้าทั้งโดยกล้องและตา อย่างต่อเนื่อง






ความสวยงามและยิ่งใหญ่ของฟยอร์ดที่รถไฟวิ่งผ่าน แม้ว่าจะเป็นเพียงส่วนน้อย แต่มันก็ยิ่งใหญ่สำหรับคนเราผมหนึ่งคนที่ได้ส้มผัสมันด้วยสายตาของผมคู่นี้


ภาพสวยงามของฟยอร์ดที่ถ่านมาได้อาจไม่สวยงามนักเพราะว่าต้องถ่ายขณะที่รถไฟวิ่งไปเรื่อยๆ แต่ภาพของฟยอร์ดที่ผมบันทึกไว้ด้วยตาของผมยังคมชัดและสวยงามเสมอ.......





No comments: