Saturday 1 November 2008

Thai basil

อาหารไทยอร่อยที่สุดในโลก เชื่อผมเถอะ............


ผมมาอยู่ที่นี่สองเดือนเศษๆ อาหารที่กินร้อยละ 80 เป็นอาหารไทยที่ประยุกต์เอาพืชผักตามท้องถิ่นเขาทั้งนั้น ทั้งแพนงไก่ใส่พริกปาปริกา แห้ว ถั่วแขก


คิดถึงอาหารไทยจะตาย โดยเฉพาะไก่ผัดใบกระเพราของไทย (Thai basil) อาหารสิ้นคิดสุดโปรดของผม.........


และแล้วพระเจ้าก็เข้าข้าง........ในที่สุดผมก็สามารถหาในกระเพราในสวีเดนได้ ที่ร้านชาวอาหรับซึ่งขายของเอเชียน่ะครับขณะไปเดินเล่นเพื่อรอเรียนภาษาตอนเย็น ร้านนี้ผมอุดหนุนมาหลายแล้ว ทั้งซีอิ้วขาว ซีอิ้วดำ พืชพักต่างๆ แต่วันนี้ร้านมันมีใบกระเพราอ่ะ ไม่พลาดแน่ๆ แทบไม่อยากไปเรียนต่อเลย อยากกลับบ้านมาผัดกระเพรากินเดี๋ยวนั้นซะให้รู้แล้วรู้รอด


คืนนั้นหลังจากเรียนกลับมาผมบรรจงค่อยเด็ดกระเพราหนึ่งกำนั้นอย่างทะนุถนอมทีเดียว เอามันทุกช่อทุกใบไม่ให้เสียเลย ประกอบกัยพริกขี้หนูสวนในช่องแช่แข็งอิมพอร์ตจากเมืองไทย โอ้วอร่อยอะไรจะเปรียบปราน


สรุปนับจากมื้อนั้น ผมกินผัดกระเพราไปอีกสี่มื้อ เอาจนคุ้ม เพราะวาเหตุก็คือ ไอ้ใบกระเพรากำนึงนั่น่ะ ราคามันคือสิบโครน 50 บาทเชียวนะ กินให้หายอยาก เอาให้หายคุ้มกันเลย.....ว่างั้น


เคเจ

No comments: