Tuesday 11 November 2008

Malmö (1)

เมื่อวานนี้สบโอกาส อย่างน้อยมีเวลาพักสามสี่วัน ก่อนที่จะต้องมาเริ่มการเรียนในรายวิชาต่อไป ผมก็เลยตัดสินใจเดินทางไปยังเมือง Malmö (มาลเม่อ หรือถ้าจะอ่านจริงจังเลยก็ว่า หม่านเมอะ) ซึ่งอยู่ทางตอนใต้ของลุนด์ เพื่อเดินเล่นแล้วก็แวะซื้อของกินที่ร้ายเอเชี่ยนที่มาลเม่อ (เขาว่ามันไม่แพงน่ะ)

ตื่นมาตอนเช้ากะว่าทริปนี้ล่มแน่ เพราะอากาศเป็นใจสุดๆ ฝนตกตั้งแต่เช้า แถมตกเสียแรงเลย ก็กะว่าคงพลาดแน่ แต่สัก 11 โมงฝนก็หยุด ผมก็เลยต้องรีบออกเดินทางไปมาลเม่อ อย่างเร็วรี่ก่อนที่ฝนห่าใหม่จะตกลงมา

การเดินทางครั้งนี้เป็นการเดินทางไปมาลเม่อครั้งแรกของผม ใครที่นี่พอรู้ก็ตกใจเสียยกใหญ่ว่ามาตั้งนานเกือบ 3 เดือนทำมั๊ยทำไม ไม่เคยไปมาลเม่อ (ก็เดินทางมาครั้งนึงมันถูกซะที่ไหน ไปกลับค่ารถไปกว่าหกสิบโรน ก็เกือบ 300 บาทเชียวนะ ถ้าไม่มีธุระมากจริงคงไปบ่อบ ไม่ไหว เสียดายเงินน่ะ) ดังนั้นพอครั้งนี้ตัดสินใจไป เพื่อนๆ น้องๆ ก็ติดธุระกันหมด ผมเลยต้องฉายเดี่ยวตะลุยมาลเม่ออีกแล้ว แถมร้านขายของอยู่ตรงไหนก็ไม่รู้ รู้แต่ว่าแถวนั้นมันเรียกว่า Möllevången (อ่านว่า เมิน-เล-วอง-เก๊น) มี Square ชื่อว่า Möllevångstorget ก็เอาน่ากางแผนที่ไปเอา

ผมรีบจ้ำอ้าวจากที่พักที่ Vildanden (วิลดานเดน หรือที่อ่านว่า หวิ่ว-ด่าน-เด๊น) ไปยัง Lund Central Station (Lund C) เพื่อจับรถไฟไป Malmö Central Station (Malmö C) ตอนแรกก็ไปคิดหนักอยู่หน้าตู้ขายตั๋ว ไปดี ไม่ไปดี เพราะมันแพ๊ง เอาค่ารถไปมาจ่ายซื้อซอสที่ลุนด์มันจะคุ้มกว่ามั๊ย แต่ในที่สุดก็กลั้นใจกดตั๋วเลย (อึ๊บบบบ.........................)

เวลาไม่นานรถไฟก็มาจอดที่ มาลเม่อเป็นที่เรียบร้อย ผมก็ต้องรีบลงเดินทางย่ำต๊อกต่อไป

อย่างที่เคยเล่าไปว่าที่นี่คนเขานิยมที่จะเดินทางด้วยรถไฟ ดังนั้นผู้คนจะขี่จักรยานมาจอดไว้ที่สถานีรถไฟ แล้วก็ขึ้นรถไฟไปเรียน ไปทำงานที่เมืองอื่น ๆ ดังนั้นที่จอดจักรยนาที่นี่จึงเต็มไปด้วยรถจักรยานมากมาย

จากสถานีรถไฟผมเดินไปไม่ไกลก็ถึงโบสถ์ของเมือง ซึ่งมันมีหลายโบสถ์ แต่โบสน์นี่น่ะเขาเรียกว่า Petrikyrka

นี่เป็นสภาพการจราจรภายในเมือง มาลเม่อ
ผมเดินจนขาขวิด อ้อมไปมาเพื่อจะไปยังร้านขายของเอเชี่ยนให้ได้

กว่าสี่สิบนาที ผมก็เดือนทางมาถึงอนุสาวรีย์ที่สแควร์นามว่า Möllevångstorget (อ่านไงดี เมิน-เล-วอง-สตอ-เหย็ด) ถึงซะที เล่นอาเมื่อยเลยอ่ะ