Friday 28 November 2008

Bean sprouts

เคยเขียนไปครั้งหนึ่งก่อนหน้านี้ว่า ผมน่ะได้ตัดสอนใจในการซื้อถั่วเขียว เพื่อนำมาปลูกเป็นถั่วงอก เอามาประกอบอาหารกิน เพราะที่นี่ราคาถั่วงอกแพงมากๆ



และแล้ววันนี้ก็ประสบความสำเร็จเสียที เวลากว่าอาทิตย์ที่ผมเฝ้าประคบประหงบให้ถั่วงอกโตขึ่นมา กระทั่งเอามาทำอาหารกินได้ ก็เลยไม่พลาดที่จะบันทึกเรื่องราวไว้สักหน่อย



ภาพแรกนี้ก็คือสภาพของถั่วเขียวในขณะที่เริ่มเพาะพันธุ์ ดูแล้วนึกถึงสมัยเด็กที่ชอบเพาะถั่วงอกเล่น เพราะบ้านตรงข้ามผมตอนสมัยนั้นเป็นร้านขายพันธุ์ไม้ ถั่วต่างๆ ปุ๋ย ผมเลยชอบไปหยิบถั่วมาเพาะเล่นน่ะ


ไม่นึกเลยว่าการชอบเล่นครั้งนั้นจะสร้างประสบการณ์ที่ดีต่อมาในอนาคตได้



บางทีคนก็สงสัยว่าผมปลูกลงดินเหรอ ไม่เลยผมปลูกลงบนกระดาศทิชชูนี่แหละ เอาเป็นว่าตอนเด็กเล่มมายังไง ตอนโตก็เอาแบบนั้นแหละมาทำ เพราะเท่าที่ทราบมาเนี่ยะ ถั่วงอกมันไม่ต้องอาศัยดินหรอก ขอให้มีน้ำหน่อย อย่างน้อย ผมว่าทิชชูก็ช่วยให้รากถั่วสามารถหยั่ง เพื่อตั้งลำต้นขึ้นมาได้แหละ


ในภาพนี้ก็ผ่านไปสัก 4-5 วันแล้วรากงอก บ้างก็ลำต้นเริ่มยาวแล้ว


และแล้วเวลาที่รอคอยก็มาถึง ผมได้เก็บถั่วงอกมา เด็ดรากและทำความสะอาดเรียบร้อยแล้ว ดูน่ากินไหมเนี่ยะ


แต่สังเกตุว่าลำต้นมันไม่อวบเท่าที่ควรเท่านั้น




และแล้วผัดถั่วงอกก็ถูกปรุงขึ้นมาจนสำเร็จ และแล้วผมก็ได้กินผัดถั่วงอกเสียที หลังจากที่อดใจรอมานานกว่าอาทิตย์


จากภาพเนี่ยะ น่ากินไหม







แต่ความลับอย่างนึงคือ สถานที่ที่ปลูกน่ะ ที่ไหน อิอิ ไม่อยากบอกเลย ก็ในห้องน้ำไง ไงรู้แล้วยังน่ากินอยู่ป่ะ แต่กับผมมันไม่มีปัญหา เพราะสวาปามไปหมดแล้ว อิ่มเลย แถมยังเหลือที่จะเก็บอีกสองวันเพื่อไปทำก๋วยเตี๋ยวน้ำกินอีก หึหึ




เคเจ

No comments: