Thursday 4 March 2010

เหล็กดัด และคาเฟ่ เสน่ห์ของปารีส

หากใครได้เคยเดินทางไปปารีส หรือได้เคยอ่านเรื่องราวของปารีสมาบ้าง คงจะเคยได้ผ่านหูผ่านตามาบ้าง ถึงความสวยงามของอาคารบ้านเรือนในกรุงปารีสโดยเฉพาะในตัวกลางเมืองปารีส



สถาปัตยกรรมที่ผู้ที่เดินทางมาปารีสมักเดินทางชื่นชม ไม่เพียงแต่อาคาร หรือสถานที่สำึัญๆ โบสถ์ หรือหอไอเฟล เท่านั้น แต่เสน่ห์อีกอย่างของกรุงปารีสก็คือ อาคารบ้านเรือนที่เรียงรายอยู่โดยทั่วไป โดยเฉพาะมุมตึกตามหัวมุมแยกถนนต่างๆ มีความสวยงาม น่าตื่นตาทีเดียว





หากมีเวลาสักนิด ได้เดินชมอาคารบ้านเรื่อนในตัวเมืองไปเรื่อยๆ จะเริ่มสังเกตุเห็นสิ่งสวยงามอีกหนึ่งอย่างของปารีส ซึ่งถือเป็นเสน่ห์ของบ้านเรือนในปารีสเลยทีเดียว สิ่งนั้นก็คือ"เหล็กดัด"หรือที่ภาษาฝรั่งเศสเรียกว่า "กาเต้อ" บ้านเรือนในปารีสจะมีเหล็กดัดอยู่ตามนอกชาน หรือกน้าต่างบ้าน แต่ที่สวยงามกว่าที่อื่นก็คือ แต่เดิมนั้นการจะทำเหล็กดัดจะต้องได้รับการอนุญาตจากรัฐบาล โดยเจ้าของบ้านต้องออกแบบเหล็กดัดของตน ไม่ให้ซ้ำกับที่ได้มีการจดทะเบียนไว้แล้ว ดังนั้นบ้านแต่ละหลังจะมีลวดลายเหล็กดัดที่แตกต่างกันออกไป






และเสน่ห์อีกอย่างของปารีสก็คือคาเฟ่ หรือร้านกาแฟที่เราสามารถพบเห็นได้โดยทั่วไปในเมือง ทั้งนี้แต่เดิมนั้นตอนที่นายโอสมาน ออกแบบผังเมืองกรุงปารีสนั้น เขาออกแบบโดยไม่คิดที่จะให้คนสร้างสร้างบ้านอาศัยในปารีส จะมีก็เพียงตึกอาคารธรรมดาแต่ห้ามอาศัย ต่อมาได้มีการอนุญาต แต่การปรับปรุงเอาตึกมาใช้อยู่อาศัยนั้นใช้ได้แค่การนอนเท่านั้น ดังนั้นในตึกต่างๆ จึงมีแค่เพียงห้องนอน ไม่มีแม้กระทั่งห้องน้ำ คนปารีสจะกลับบ้านก็ต่อเมืองต้องการนอนเท่านั้น ดังนั้นร้านกาแฟ หรือคาเฟ่จึงเป็นที่สำหรับการพบปะ พูดคุย หรือการเข้าสังคมของคนปารีสนั่นเอง ดังนั้นทุก 100 เมตรเราจึงจะพบว่ามีคาเฟ่ตลอด หรือตามหัวมุมตึก จะถูกทำเป็นคาเฟ่ส่วนใหญ่



ในการเดินนชมค่าเฟ่นี้ ผมก็ได้ผ่านไปคาเฟ่หนึ่งที่มีประวัติศาสตร์ร่วมกับประเทศไทย ที่คนไทยที่มาปารีสต้องมาให้เห็นสักครั้ง คือที่นี่ครับ คาเฟ่ เดอ ลา เปร (Café de la PAIX) ที่นี่เป็นสถานที่ประชุมของเสรีไทยที่ร่วมปฏิบัติการกันในยุโรปครับ






ดังนั้นหากใครได้มาปารีสกันอย่าลืมมาชนเส่ห์อีกสองอย่างของปารีสที่ไม่น่ามองข้ามนะครับ

No comments: