Tuesday 12 May 2009

Italy trip VI: Venezia

จากเวโรนา ผมนั่งรถไฟมาประมาณชั่วโมงเศษๆ ก็มาถึงเมืองเวนิซ หรือเวนิเซียครับ

เขาว่ากันว่ามีคลองเยอะ ถ้ามาต้องไปที่สะพานริอัลโต้ ไปนั่งกอนโดล่า พอมาถึงปั๊บการเดินทางก็เริ่มครับ

ที่สถานีรถไฟทีเวนิซนี่คนเยอะมาก มาออรอซื้อตั๋วรถไฟกันแน่นขนัด จนคิดภาพไม่ออกว่าวันรุ่งขึ้นสงสัยต้องรีบมาซื้อตั๋วรถไฟแต่เช้า เพื่อจะได้ไม่ตกรถไฟอีก เพราะวันรุ่งขึ้นนอกจากต้องกลับมิลานแล้ว ผมยังต้องกลับสวีเดนด้วย

จากสถานีรถไฟผมเดินตามทางเพื่อไปยังจุดหมายคือที่บ้านไทย ห้องที่ผมจะอาศัยพักในคืนนี้ หลังจากเข้าล้างหน้าล้างตา ก็เริ่มตระเวนเดินอย่างเดียวครับ แผนที่ก็ไม่มีเดินตามๆ กันไป เป้าหมายคือ Sant Marko ครับ

แต่ระหว่างทางก็แวะถ่ายภาพโน้นนี่ไปเรื่อยทั้งสะพาน Rialto, Grand Canal, Gondolas and Sant Marko

เดินมากว่าครึ่งชั่วโมงก็มาถึงซามมาโคร แต่กว่าจะมาถึงก็ปิดซะแล้วผมก็เลยไม่ได้เข้าไปดูข้างใน ก็เลยได้แต่เดินถ่ายรูปไปเรื่อยๆ

วันแรกเดินอยู่จนค่ำ มีคนบอกว่ามาถึงเวนิซควรจะออกมาชมบรรยากาศยามค่ำคืนที่นี่ด้วย ดังนั้นหลังอาหารค่ำก็เลยมาเดินเล่นที่ลานหน้าซานมาร์โค่ ซึ่งเปลี่ยนสภาพเป็นร้ายนั่งดืมกิน และฟังดนตรีแสดงสดของหลายร้าน

บรรดาแขกของร้านต่างๆ ต่างพากันลุกขึ้นจูงมือคู่รักออกมาเต้นรำท่ามกลางแสงจันทร์มากมาย อยากบอกว่าโมแรนติก มั่กๆๆๆ

จนกระทั่งเที่ยงคืน ระฆังที่หอดังขึ้นบอกเวลาว่าค่ำคืนนี้จบลงแล้ว ผมถ่อสังขารกว่าจะกลับถึงห้องเกือบสี่สิบนาที มาถึงพอหัวถึงหมอนก็สลบลงยันเช้าเลย

เช้ารุ่งขึ้นผมรีบไปจองตั๋วรถไฟกลับแต่เช้าเพื่อหลีกเลี่ยงความแออัด จากนั้นก็นั่งเรือด่วนเวเนเซีย น้องชายของเรือด่วนเจ้้าพระยา เพื่อถ่ายภาพ ก่อนจะเดินหาซื้อของเล็กๆ น้อยๆ แล้วก็เตรียมเก็บของ

รถไฟออกจากเวนิซตอนเที่ยงกว่าๆ กว่าสามชั่วโมงผมก็เดินทางมาถึงมิลาน แล้วก็ต่อรถจากสถานีรถไฟสนามบินมาลเปนซ่า นั่งเครื่องจากมาลเปนซ่า เมืองมิลาน ประเทศอิตาลี มาลงที่โคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก แล้วนั่งรถไฟต่อมาลุนด์ ประเทศสวีเดน แล้วเดินต่อเพื่อกลับห้อง สรุปผมถึงห้องตอนเวลา ห้าทุ่มครึ่ง สะระตะแล้วเดินทางทั้งสิ้น เกือบสิบเอ็ดชั่วโมง !!!!!!

...............................................................

ทริปอิตาลี่ ก็จบไปแล้ว ตอนนี้ผมก็กลับสู่ความเป็นจริงแล้ว รอเพียงว่าอีกไม่นานคงจะได้เดินทางอีกเป็นแน่ อย่างน้อยก็คือการเดินทางกลับประเทศไทยในอีกไม่กี่สัปดาห์นี้

3 comments:

เม้นท์อีก เม้นท์อีก said...

เพื่อให้เขากับบรรยากาศ ขอยกวรรคทองของ "เวนิสวานิช" ขึ้นมาโชว์หน่อย

๏ อันว่าความกรุณาปราณี
และราชาเทียมเทพอมฤต
ยามบพิตรเผยแผ่พระกรุณา

ภาคภาษาอังกฤษ ไม่รู้แหะ

เม้นท์เม้นท์เม้นท์.... said...

แถมท้ายด้วย MV สวยๆ ชวนให้รำลึกถึงเวนิส ไข่มุกแห่งทะเลอาเดรียตริก

kitmarc said...

โอ้วเพลงเข้าท่าด้วย Stupid mistake 5555