Tuesday 12 May 2009

Italy trip III: Firenze

วันที่สองของการเดินทาง วันนี้น่าจะเป็นวันที่โปรแกรมมันแน่นเอี้ยดเลย เพราะว่าผมวางแผนว่าจะไปที่เมืองฟลอเรนซ์ และปิซ่า ในวันเดียวเลย ซึ่งการเดินทางก็ต้องใช้เวลาอยู่เหมือนกัน

วันนี้ตั้งใจว่าจะออกตั้งแต่เช้า แต่ด้วยความที่ไม่ได้จองตั๋วรถไฟจากมิลานไปฟลอเรนซ์ ไว้ก่อน ก็เลยพลาด เพราะตั๋วรถไปชั้นสองขบวนที่ผมจะนั่งไปมันเต็ม ดังนั้นมันเหลือแต่ชั้นหนึ่งซึ่งราคาสูงลิบลิ่ว ดังนั้นเลยขอบายครับ ยอมที่จะออกช้ากว่าเดิมไปชั่วโมงนึง แล้วไปขยับๆ ตารางที่แสนแน่นเอาเอง แถมจองตั๋วรถไฟหวานเย็นจากปิซ่ากลับมามิลานไว้ตอนทุ่มสิบนาที ไปเลย จะได้ไม่ต้องมาเสียเวลาอีกตอนกลับเพื่อเข้าคิวซื้อตั๋ว

ผมนั่งรถไฟยูโรสตาร์ออกจากมิลาโน ไปยังฟิเลนเซ่ ใช้เวลานานพอสมควรเกือบสามชั่วโมง ไปถึงก็รีบเดินไปจองตั๋วรถไฟทันทีเพื่อไปยังปิซ่า เพราะกลัวมันเต็มอีกน่ะ แล้วที่สำคัญคิวซื้อตั๋วมันยาวมากกกกก

หลังจากจองตั๋วรถไฟกะว่าจะออกจากฟิเรนเซ่ ไปปิซ่าตอนเกือบสี่โมงเย็น เพราะฤดูนี้กว่าปิซ่าจะปิดก็ทุ่มนึง ดังนั้นมีเวลามากมาย

การเดินเที่ยวในฟิเรนเซ่ มีหลายที่ที่ตั้งใจว่าจะไป แต่ด้วยเวลาที่จำกัดผมต้องลดเหลือเพียงสองที่หลักๆ นั่นก็คือการไปดูดูโอโม่ ของเมืองฟิเราเซ่ และการไปดูเดวิด ที่เขาว่าเป็นชายหนุ่มที่หล่อที่สุดในโลก

จากสถานีรถไฟเดินปุเรงๆๆ มาสักพักก็มาถึงหน้าดูโอโม่กลางเมืองฟิเรนเซ่ ดูโอโม่ที่นี่เป็นดูโอโม่ที่สร้างโดยการก่ออิฐที่ใหญ่ที่สุดในโลก ผู้คนนักท่องเที่ยวจำนวนมากเข้าคิวรอกันเพื่อเข้าชมความงามของดูโอโม่แห่งนี้

การเข้าชมภายในไม่เสียค่าใช้จ่ายครับ สามารถเข้าชมได้จนถึงห้าโมงเย็น ภายในโบสถ์ต้องไปชมภาพเขียนที่ด้านในโดมของโบสถ์ครับ เป็นภาพเขียนที่สวยแถมยังเป็นสามมิติอีกด้วย อลังการดีครับ

จากนั้นเมื่อเดินชมความงานภายในตัวโสถ์แล้ว ผมก็ตัดสินใจที่จะปีนยอดดูโอโม่อีกครั้งครับ แ่ต่คราวนี้ไม่ใช่หลังคา แต่เป็นยอดโดมครับ ค่าเข้าเพื่อปีนขึ้นไปคนละ 8 ยูโร แถมไม่มีลิฟท์ ทางเดินก็แคบ เป็นบันไดวน บางช่วงต้องรอหลีกทางกันเพื่อให้สามารถเดินทางสวนกันได้ เพราะบางช่วงน่ะทางขึ้นลงใช้ทางเดียวกัน

ใช้เวลากว่าครึ่งชั่วโมงทั้งต่อแถวเข้าคิวเพื่อขึ้นดูโอโม่ การเดินขึ้นแล้สวนกันเพื่อขึ้นด้านบน ผมก็โผล่ออกมาที่ยอดดูโอโม่ ที่ยอดโดมครับ ที่จุดนี้เราสามารถเห็นทัศนียภาพของเมืองฟิเรนเซ่ได้าุดลูกหูลูกตาครับ ก็ถือว่าคุ่มค่าที่ถ่อสังขารขึ้นมา

แต่ปัญหายังไม่จบ เพราะเมื่อดูเสร็จต้องลงอีก ทีนี้รอแล้วรอเล่าไม่สามารถลงได้เสียทีเพราะคนเดินเป็นสายขึ้นมาตลอด เวลาก็ใกล้กไหนดเวลารถไฟออกแล้ว ผมยังอยู่บนโดมอยู่เลย แถมยังไม่เจอหน้าเดวิดอีก

สรุปแล้วกว่าจะลงมาถึงพื้นได้รถไฟไปปิซ่าของผมก็ออกจากชานชลาไปแล้ว...... ต้องรออีกเกือบชั่วโมงสำหรับขบวนต่อไป

จากนั้นผมจึงรีบเร่งไปยัง Galleria dell' Accademia เพื่อเข้าชมเดวิดครับ รูปแกะสลักหินอ่อนอันเลื่องชื่อของศิลปินคนสำคัญของโลก ไมเคิล แองเจโล เสียค่าเข้าไปชมซะ 6.5 ยูโร เพื่อชมหลักๆ เพียงเดวิดอ่ะ แต่เมื่อมาถึงแล้วก็เอาซะหน่อย แถมไม่อนุญาตให้ถ่ายรูปอีก ไอ้เราก็เลยต้องเก็บเดวิดด้วยสายตาอย่างเดียว ฮาๆๆๆ แถมทางเดินไปก็ไม่ได้บ่งบอกเลยว่าที่นี่มีเดวิดอยู่ เป็นอาคารทางเข้าเล็กๆ เท่านั้นน่ะ

ไอ้ก่อนมาเราก็ก็เคยเห็นผ่านตามาบ้านน่ะ เรื่องราวอีตาเดวิดเนี่ยะ แต่พอมาเห็นของจริง เออมันก็สวยจริงแหละ ดูอลังการจริง ตัวใหญ่อ่ะ 555

แวะไปดูรูปฟิเรนเซ่กันได้ ที่นี่