Friday 11 December 2009

Lappland

ก่อนที่การเดินทางไปแลปแลนด์ของผมจะเริ่มขึ้น ขั้นตอนการหาข้อมูลการไปเที่ยวในครั้งนี้ก็ได้เริ่มขึ้นมาระยะหนึ่งแล้ว การไปเที่ยวครั้งนี้เป้าหมายในการเดินทางอาจมี wording หลายคำที่ทำให้ผมต้องทำการบ้านเพื่อให้การเดินทางไปเที่ยวครั้งนี้สำเร็จผลตามที่ตั้งเป้าไว้ครับ

การบ้านแรกของผมสำหรับการเดินทางครั้งนี้คงไม่พ้น "LAPPLAND" ซึ่งผมคงต้องค้นคว้าหาข้อมูลเสียหน่อย


ครั้งแรกที่ผมได้ยินคำว่าแลปแลนด์ ก็ประมาณ 3 ปี ที่แล้วได้ ตอนนั้นผมไม่รู้แม้กระทั่งว่ามันคือที่ไหน มีจริงหรือเปล่าด้วยซ้ำ เพราะผมได้ยินชื่อนี้มาจากซีรี่ส์เกาหลีเรื่อง Snow Queen ผมจำได้เพียงว่าแลปแลนด์เป็นที่อยู่ของราชินีหิมะ แต่มันอยู่ที่ไหน ประเทศอะไร ผมไม่เคยได้รู้มาก่อน แต่จากภาพในละคร เห็นเพียงแต่ว่าแลปแลนด์เป็นดินแดนแห่งสีขาว เพราะว่าเต็มไปด้วยหิมะขาวโพลนไปหมด


กระทั่งผมเดินทางมาที่สวีเดน ผมเริ่มศึกษาเชิงภูมิศาสตร์ของประเทศนี้ แล้วก็ฉุกเห็นว่าดินแดนบริเวณด้านเหนือสุดของสวีเดนนั้นเรียกว่า Lappland ซึ่งในที่นี้จะมีลักษณะคล้ายๆ จังหวัดก็ได้ แล้วมีเมืองอยู่มากน้อยต่างกันไปครับ อย่างที่ผมอยู่นี่เป็นเมืองลุนด์ ในดินแดนทางตอนใต้สุดของสวีเดนที่เรียกว่า สกอเน่ (Skåne)

แต่หารเราจะใช้ search engine หาแล้วเราจะพบว่าดินแดนที่เรียกว่าแลปแลนด์นั้นมีอยู่ทั้งในประเทศสวีเดน ฟินแลนด์ และนอร์เวย์ โดยเป็นดินแดนตอนบนสูงสุดของแต่ละประเทศครับ แต่แลปแลนด์ที่ผมจะเดินทางไปนี้เป็น แลปแลนด์ของประเทศสวีเดนครับ

ดินแดนที่เรียกว่าแลปแลนด์นี้ หากจะย้อนประวัติศาสตร์ไปแล้ว เดิมเป็นดินแดนที่เชื่อมต่อกันทั้งสามประเทศคือสวีเดน นอร์เวย์ และฟินแลนด์ โดยในยุคกลางถือว่าเป็น No man's land ชนพื้นเมืองดั้งเดิมของที่นี่คือชาวซามิ (Sami) ซึ่งเป็นชนพื้นเมืองของสแกนดิเนเวีย ซึ่งรู้จักกันในชื่อชาวแลปป์ (Lapps)

นั้งจึงคลายความสงสัยไปได้ดีว่า Lappland ก็คือดินแดนของชาวแลปป์ หรือของชาวซามิ นั่นเอง

แต่หากว่าจะค้นคว้าต่อไปเรื่อยๆ ก็จะพบว่าดินแดนที่เรียกว่าแลปแลนด์นั้นนอกจะเป็นที่อยู่ของราชินีหิมะ ตามบทประพันธ์เรื่อง Snow Queen ของ Hans Christian Andersen (1805 - 1875) แล้วยังเป็นบ้านของ ซานตาครอส อีกด้วย (Lapland in Finland)

No comments: