Friday 23 May 2008

Summer Institute IV (Finale)

ตอนแรกที่ตัดสินใจมาเรียนหลักสูตร Summer Institute on International Humanitarian Law and Human Rights ก็กะว่าน่าสนใจคงไม่น่าจะยากมาก เพราะเราก็พอมีความรู้อยู่บ้าง



แต่คิดผิดอย่างแรง ที่ว่าคิดผิดในที่นี้ไม่ได้หมายความว่าไม่น่ามาเรียนเลย แต่หมายความว่าไม่เห็นง่ายอย่างที่คิดเลย



แค่วันแรกเอกสารก็มาเพียบหลายเล่มเลยที่ต้องอ่าน แล้วก็อย่างที่บอกว่าภาษาอังกฤษหลายหลายสำเนียงที่ปรากฎต้องใช้เวลาตลอดสองอาทิตย์เลยทีเดียวกว่าจะชิน พอชินก็จบคอร์สซะแระ!!!! เซร็ง


กะว่าคงจะเหมือนการบรรยาย สัมมนาในประเทศไทย ที่ไหนได้ต้องเสนอความคิดเห็นกันหน้าสลอนเลย จะว่าไปคนไทยอย่างเรามีรึจะยอมให้เสียหน้า แต่ว่าคิดไปคิดมาเงียบดีกว่า ซุ่มรอดูท่าทีก่อน


การบรรยายมีน่าสนใจบ้าง น่าเบื่อบ้าง แต่ในภาพรวมโอเคเลยแหละถือว่าคุ้มสุดๆ เพราะว่าได้พบเพื่อนใหม่มากมายกว่า 30คน จากหลากหลายประเทศ และยังได้รู้จักพูดคุยกับผู้พิพากษาระหว่างประเทศอีกหลายท่าน


ตอนแรกก็กะว่าสงสัยจะได้คุยแต่กับคนไทย 3 คนที่เข้าร่วม แต่ที่ไหนได้ เหมือนฟ้ากลั่นแกล้ง เพราะพอรวมกลุ่มทีไรเป็นอันต้องโดนจับแยกกันทุกทีไป


การสัมมนาใช่แค่ฟังน่ะสิ เพราะว่ามีงานกลุ่มที่ต้องทำร่วมกัน แล้วก็นำเสนอต่อวงสัมมนาด้วยเพื่อ Debate กัน โอ๋ย%++++


แถมครั้งแรกกลุ่มผมมีตั้ง 5 สัญชาติ ไทย อเมริกา กัมพูชา ฟิลิปปินส์ และติมอร์เลสเต ส่วนงานกลุ่มในสัปดาห์ที่ 2 มี 6 สัญชาติ ไทย กัมพูชา ฟิลิปปินส์ พม่า อินโดนีเซีย และอเมริกา แถมยังมีการจัด Simulation คือสถานการณ์จำลองให้เจรจายุติความขัดแย้งกันอีก ไม่ง่ายเล้ยยยยย


แต่จนบัดนี้ก็เสร็จเรียบร้อยแล้ว ผ่านไปได้ด้วยดี มีเพื่อนมากมายหลายประเทศเลย เสาร์อาทิตย์นี้ต้องนอนให้หายอยากเลย









Miss You All!!!

1 comment:

ubic said...

congratulations finally you did it